Nội dung trọng tâm tuyên truyền, PBGDPL tháng 7/2023

Thực hiện Công văn số 2294/HĐPH ngày 04 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Quảng Bình về nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tháng 7/2023, Nhà trường hướng dẫn các đơn vị nội dung trọng tâm tuyên truyền, PBGDPL tháng 7 năm 2023 như sau:

  1. Đối tượng và hình thức
  2. a) Đối tượng tuyên truyền, phổ biến: Viên chức, người lao động và người học;
  3. b) Hình thức tuyên truyền, phổ biến:

– Đối với viên chức: đề nghị các đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc lồng ghép trong cuộc họp định kỳ hằng tháng của đơn vị theo mô hình “Ngày Pháp luật”; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (facebook, instagram, zalo,…) và các hình thức phù hợp khác.

– Đối với người học: Tổ chức sinh hoạt “Ngày Pháp luật” hằng tháng, sinh hoạt Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (facebook, instagram, zalo,…) và các hình thức phù hợp khác.

Lưu ý: Việc tổ chức tuyên truyền, PBGDPL hằng tháng phải cử thư ký ghi biên bản vào Sổ họp đơn vị để làm minh chứng cho việc thực hiện công tác PBGDPL của đơn vị.

  1. Nội dung
  2. a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phát động đến toàn thể viên chức, người lao động, người học tham gia hưởng ứng Cuộc thi “Video clip; phóng sự ngắn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông hoặc pháp luật về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023” (Cuộc thi) do Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức; thời gian thi của Cuộc thi bắt đầu từ 8h00 ngày 01/7/2023 đến 17h00 ngày 15/10/2023; các Kế hoạch, Thể lệ Cuộc thi và các văn bản có liên quan đến Cuộc thi.

 

  1. b) Thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản sau:

– Tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể viên chức, người lao động và người học pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng như Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 131/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính Phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng.

– Tuyên truyền Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 của Chính Phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính Phủ bảo vệ dữ liệu cá nhân.

– Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người, tuyên truyền hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người – 30/7” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người – 30/7”.

– Tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2023; Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành; các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

– Tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; pháp luật về xử lý hành vi bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình và công tác gia đình; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa ngày Gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè.

– Tuyên truyền, phổ biến Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30 tháng 4 năm 2023 của Bộ Trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

  1. c) Triển khai thực hiện và quán triệt, phổ biến Quy chế, Quy định do Hiệu trưởng Trường ĐHQB ban hành gồm:

– Quyết định số 740/QĐ-ĐHQB ngày 21/4/2023 ban hành Quy định nâng bậc lương trước thời hạn đối với viên chức và người lao động của Trường Đại học Quảng Bình.

  1. d) Tiếp tục sử dụng có hiệu quả tài liệu, sách, báo, tạp chí, bản tin các loại trong đó có Bản tin tư pháp, sách pháp luật, sách bỏ túi, tờ gấp tìm hiểu pháp luật do các sở, ngành cấp phát.

đ) Các văn bản pháp luật được đăng tải tại địa chỉ: https://qbu.edu.vn/, vào Mục VĂN BẢN ở phía phải Website Trường à chọn Tiểu mục hiển thị gồm: Luật, nghị định; văn bản cấp Bộ; văn bản cấp Tỉnh; văn bản cấp Trường hoặc phổ biến GD pháp luật để tải văn bản.

Đề nghị các Trưởng đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả. Nếu có khó khăn, vướng mắc liên hệ Phòng Tổ chức – Hành chính để được hướng dẫn./.